Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Trào lưu xem tivi trực tuyến có ý thức

Tổng số tiền thu được từ tải nhạc bản quyền các ca khúc, album khoảng vài trăm triệu đồng, trong đó số tiền thu được tháng sau thường cao gấp rưỡi so với tháng trước đó. “Dù số tiền vẫn còn khiêm tốn nhưng mục tiêu của các đơn vị tham gia vào cuộc chơi thu phí tải nhạc bản quyền đều đã đạt được bởi vì năm nay tất cả đều xác định sẽ khai phá thị trường và không đặt nặng vấn đề doanh thu.

Ngoài ra, cũng theo đại diện MV Corp và một số website nghe nhạc trực tuyến lớn, để thị trưởng nhạc số thực sự được dịch chuyển và thu phí nhạc trở thành câu chuyện đương nhiên, người dùng cũng hình thành thói quen trả phí thì phải chờ đến năm 2015.

xem-tivi-truc-tuyen-lien-tuc

Lãnh đạo một doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ, vào thời điểm hiện nay, nếu mua 100% bản quyền các nội dung như phim, gameshow để kinh doanh thì doanh nghiệp chắc chắn "thua" vì giá phim bản quyền rất cao, do đó số lãi nhờ kinh doanh phim chủ yếu đến từ phim lậu.
Nhưng một câu hỏi được đặt ra, sau “nghe có ý thức” liệu sẽ có phong trào “xem tivi trực tuyến có ý thức” hay không, khi mà các bộ phim online, Tivi Online, video clip... hiện nay đa phần đều miễn phí do đều không có bản quyền hoặc chấp nhận đầu tư để phát hành miễn phí nhằm mục đích quảng cáo do không thể thu phí. Như với phim bản quyền, do chi phí cho một bộ phim mới (tương tự như nhạc, việc thu phí chỉ hiệu quả với những bộ phim mới) rất cao nên nếu không có sự “đứng lên” của một hãng phân phối phim lớn như Galaxy… (có cả kênh phân phối từ rạp phim cho đến nội dung số) thì việc thu phí phim bản quyền rất khó thành hiện thực.
Một chuyên gia trong lĩnh vực Internet cho rằng, khác với âm nhạc hay phim ảnh, xem tivi trực tuyến nhanh nhất là hình thức thưởng thức nội dung trực tuyến (online) nên nếu mất yếu tố trực tuyến thì nhiều nội dung giải trí trên truyền hình như gameshow, bóng đá sẽ mất ngay yếu tố "thời sự" nóng hổi và không còn sức cuốn hút. Chưa kể, với các kênh Tivi, những nguồn tín hiệu gốc chỉ có thể xuất phát từ các đài truyền hình và máy chủ phát sóng bắt buộc phải đặt ở các nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu để bảo đảm băng thông nên nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, việc tìm ra nguồn phát tán lậu là khả thi. Hơn nữa, do người dùng đã hình thành thói quen trả tiền cho các dịch vụ truyền hình nên khâu thu phí sẽ thuận lợi hơn. “Đây là đặc điểm mà thu phí xem Tivi Online có cơ sở hơn các nội dung giải trí khác”, vị chuyên gia này cho biết thêm.
Trên cơ sở đó, ứng dụng xem tivi trực tuyến trên Internet VTV Plus, sản phẩm hợp tác giữa Truyền hình cáp Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Mạng và dịch vụ (Medianet Corporation) sẽ chính thức thu phí các kênh truyền hình giải trí trong và ngoài nước như phim truyện, ca nhạc, thể thao mà trước đây chỉ có trên hệ thống truyền hình trả tiền. Đại diện VTV Plus cho biết, việc thu phí này của VTV Plus nằm trong lộ trình hợp tác với Truyền hình cáp Việt Nam bởi vì các nội dung này đều phải mua bản quyền hoặc có chi phí sản xuất nội dung rất lớn cũng như phải đầu tư rất mạnh cho vấn đề số hóa tín hiệu và server phát sóng.
Một chuyên gia trong lĩnh vực Internet nhận định về một website xem tivi online tốt nhất Việt Nam rằng, khi chúng ta tăng cường tuyên truyền về thưởng thức nội dung giải trí có ý thức và các nhà cung cấp nội dung giải trí trên mạng áp dụng mạnh mẽ hơn các công cụ bảo vệ bản quyền thì lĩnh vực giải trí nào cũng có thể thu phí vì đây là nhu cầu thực tế rất lớn tại Việt Nam. Đặc biệt, khi Việt Nam đang có số lượng rất lớn người sử dụng điện thoại di động và sở hữu hạ tầng kết nối Internet rất tốt như hiện nay.

2 nhận xét: