Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Công bố 5 sự kiện nổi bật của ngành vận tải năm 2014

Nhân dịp tân Xuân 2015, Báo Giao thông công bố 5 sự kiện tiêu biểu của ngành vận tải năm 2014. Hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng và trước tiến độ, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả ba tiêu chí và lần đầu tiên sau nhiều năm số người chết giảm dưới 9 nghìn...


1. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam tăng 16 bậc

Tổ chức xếp hạng Năng lực và chất lượng toàn cầu uy tín bậc nhất thế giới. Những tiêu chí mà WEF dùng để làm căn cứ được khảo sát theo một quy trình nghiêm túc, đáng tin cậy và kết quả có ảnh hưởng lớn đến uy tín của lĩnh vực được xếp hạng.
Cứ hai năm một lần, WEF đưa ra những đánh giá của mình về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông vận tải tại hàng loạt quốc gia. Năm 2014, WEF xếp hạng năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010 (năm 2010 Việt Nam đứng vị trí 103, năm 2012 đứng vị trí thứ 90).
Ngoài ra, dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Việt Nam cũng tăng năm bậc (Ngân hàng Thế giới đánh giá năm 2014 Việt Nam đứng thứ 48/160 quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm 2012 và 2010, thứ hạng của Việt Nam đều đứng thứ 53).
2. Xếp hạng cơ quan về chỉ số cải cách hành chính
Đây là kết quả sau hàng loạt nỗ lực của lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các tuyến vận tải hàng hóa bắc nam, bảo đảm minh bạch, công khai các quy định của pháp luật và trong việc thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Đây cũng là năm nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân được cải cách mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí hàng triệu USD mỗi năm cho doanh nghiệp nhờ rút ngắn được thời gian làm thủ tục, giảm thời gian tàu phải chờ đợi; Đổi giấy phép lái xe được rút ngắn còn hai giờ (sau khi đăng ký đổi qua mạng); Toàn tuyến quốc lộ không còn biển báo tốc độ dưới 40 km/h...
3. Khánh thành tuyến đường bộ cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam
Mặc dù còn có sự cố bất khả kháng, nhưng việc hoàn thành 245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước thời hạn một năm thực sự là một sự kiện quan trọng không chỉ với riêng ngành vận tải. Lần đầu tiên niềm mơ ước của hàng triệu người dân thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc mong được kết nối kinh tế, văn hóa thuận lợi, nhanh chóng với đồng bằng, cảng biển và Thủ đô Hà Nội để làm một cuộc đổi đời đã thành hiện thực.

Con đường còn mở ra những liên kết rộng lớn, đa dạng hơn, mang tầm vóc khu vực và sẽ tạo động lực làm thay đổi diện mạo của cả một địa bàn có tầm chiến lược về chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia hiện vẫn còn nghèo và lạc hậu. Đồng thời, rút ngắn thời gian vận tải bắc nam đi lại của người dân Lào Cai về thủ đô, từ hơn 7 giờ nay chỉ còn hơn ba giờ di chuyển bằng ô tô.
4. Khánh thành cầu Nhật Tân dây văng liên tục nhiều nhịp nhất thế giới
Cầu Nhật Tân có năm trụ tháp biểu trưng cho năm cửa ô Hà Nội và 6 nhịp dây văng liên tục, lọt vào top 3 cầu có kết cấu dây văng liên tục nhiều nhất thế giới cùng với cầu Millau (Pháp) 8 nhịp và cầu Gia Thiệu (Trung Quốc) 6 nhịp.  
Việc khánh thành cầu Nhật Tân cùng với Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài và hệ thống đường dẫn nối với Thủ đô đã rút ngắn khoảng cách từ sân bay về TP Hà Nội chỉ còn 15 km, tiết kiệm lớn thời gian cũng như tiền bạc cho hành khách, đồng thời là công trình tạo ra ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè quốc tế về một nước Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ. 
5. Số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9 nghìn người
Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông trên các tuyến đường van chuyen hang hoa bac nam giảm cả ba tiêu chí. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp về bảo đảm trật tự trên các tuyến đường vận tải chính trên cả nước.
Việc giảm sâu cũng đánh dấu sự thành công của Việt Nam trong việc triển khai chương trình hành động Hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu 2011-2020” do Liên hợp quốc phát động.
Chuyển nhà bắc nam uy tín hàng đầu bắc nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét