Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Phát hiện vi phạm xe quá tải trong kiểm tra chuyên ngành

Sự tăng trưởng mạnh của các mặt hàng thuộc diện kiểm dịch động vật qua địa bàn Hải Phòng những năm gần đây (khoảng 15%/năm), thời gian tới đơn vị sẽ gặp khó khăn trong bố trí mặt bằng để trang bị phòng thí nghiệm phục vụ công tác kiểm tra, xét nghiệm.
Qua thực tế ghi nhận tại các cơ quan chuyên môn như đề cập ở trên và tài liệu mà phóng viên có được, thời gian kiểm tra trả kết quả của hầu hết các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành tại khu vực cảng Hải Phòng đều từ 1 ngày trở lên, có nhiều mặt hàng thời gian này lên đến 30 ngày hoặc trên 30 ngày. Điển hình, các mặt hàng phải kiểm tra an toàn thực phẩm như rượu, bia, hoa quả, thực phẩm chức năng… có thời gian từ 3 đến 7 ngày. Đặc biệt, các mặt hàng như sắt, thép, vải, máy kéo, ô tô đầu kéo, ô tô chuyên dùng… có thời gian trên 30 ngày.
Theo Hải quan Hải Phòng, số lượng tờ khai phải kiểm tra chuyên ngành tại đơn vị cong ty van tai tăng mạnh và hiện chiếm khoảng 10% tổng số tờ khai. Như vậy, với lượng tờ khai qua Cục hơn 930.000 bộ trong năm 2014, số lượng tờ khai phải kiểm tra chuyên ngành cũng xấp xỉ 100.000 tờ khai.
Theo phản ánh của Hải quan Hải Phòng, hiện nay ngoài cơ quan Kiểm dịch thực vật và cơ quan Thú y có cơ sở kiểm tra, giám định ngay ở địa bàn Hải Phòng, nhiều mặt hàng doanh nghiệp công ty vận tải vẫn phải đưa mẫu về Hà Nội để giám định- đây là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến thời gian thực hiện kiểm tra chuyên ngành kéo dài do công ty vận tải hàng hóa mất nhiều thời gian đi lại.
Một nguyên nhân khác là việc trao đổi thông tin về kết quả kiểm tra chuyên ngành giữa các cơ quan chức năng với cơ quan Hải quan vẫn còn hạn chế và chưa được điện tử hóa đáng kể, việc trao đổi vẫn chủ yếu theo đường bưu chính…
Để tạo thuận lợi, giảm thời gian thực hiện kiểm tra chuyên ngành, Hải quan Hải Phòng đề xuất: Đối với công tác kiểm dịch thực vật, các mặt hàng là sản phẩm gỗ (bàn, ghế, tủ, giường, đàn…), giấy cuộn là đối tượng miễn kiểm dịch nhưng để thông quan hàng hóa vận tải vẫn phải đến cơ quan Kiểm dịch thực vật xin cấp giấy thông báo “miễn kiểm dịch thực vật”. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp vận tải. Do đó, cơ quan quản lý chuyên ngành nên đưa nhóm hàng này vào đối tượng không phải kiểm dịch.
Vì vậy, những sản phẩm van chuyen hang hoa bac nam trung gồm nhiều chất liệu tạo thành, trong đó có một ít chất liệu là vải như: Ghế, vali, túi xách, giày… đều phải kiểm tra chất lượng. Việc lẫy mẫu các mặt hàng này khiến doanh nghiệp vận tải tốn thêm thời gian, chi phí.
Ngoài ra, với hàng hóa là thực phẩm, Hải quan Hải Phòng kiến nghị giảm thời gian kiểm tra chuyên ngành và trả kết quả xuống trong 1 ngày; các mặt hàng như: máy móc công trình, ô tô, xe máy, vải, sắt thép… cần rút ngắn xuống 15 ngày.

1 nhận xét: