Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Xăng giảm giá nhưng cước vận tải vẫn chưa giảm

Giá vé cước vận tải xe khách TP. Bến Tre - TP. Hồ Chí Minh là 78 ngàn đồng. Trong điều kiện giá nhiên liệu giảm 20% như hiện nay thì giá cước phải điều chỉnh giảm tương đương từ 4.600 - 7.200 đồng/vé. Đối với hoạt động vận tải bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng dầu, nếu giá vé trọn tuyến là 21 ngàn đồng/lượt (hành khách đi từ 50km đến cuối tuyến), giá vé cần điều chỉnh giảm hợp lý từ khoảng 1.200 - 1.800 đồng/lượt.

Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 5 đơn vị thực hiện điều chỉnh giảm giá vé. Đó là 4 đơn vị xe khách: Thịnh Phát, Thảo Châu, Hoàng Khải, Minh Tâm và taxi Mai Linh. Riêng các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt cũng trong trạng thái im lìm trước việc cần điều chỉnh giá giảm.

Trao đổi với Ban chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) xe khách Thống Nhất Bến Tre, chúng tôi được biết HTX đã nhận công văn yêu cầu điều chỉnh giảm giá cước vận tải do xăng dầu giảm giá. HTX cũng đã gửi công văn giải trình đến Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế tỉnh về việc không thực hiện thực điều chỉnh giảm mà giữ nguyên giá cước hiện hành. Đơn vị giải trình: phương tiện vận tải của HTX từ 15 chỗ ngồi trở lên và sử dụng toàn động cơ Diesel. Năm 2013, có thời điểm giá dầu tăng nhưng giá cước giữ nguyên. So với hiện tại, giá dầu có giảm nhưng do tổng chi phí đầu vào không giảm đi mà có khuynh hướng tăng do các chi phí vận tải khác tăng. Sau khi kiểm tra rà soát các khoản chi phí đầu vào thì doanh thu chưa đủ bù đắp chi phí van chuyen hang hoa bac nam.
Các tuyến xe buýt cố định trên địa bàn tỉnh vừa qua thực hiện giá cước theo phương án giá thấp, bình dân. Đối tượng phục vụ là nhân dân lao động, công nhân và học sinh, sinh viên. Việc chưa điều chỉnh giảm giá được một số đơn vị giải trình như trên. Nhưng còn hàng trăm đơn vị kinh doanh vận tải khác trên địa bàn tỉnh thì sẽ giải trình thế nào về việc… lơ là hoặc chậm thực hiện theo tinh thần công văn của các đơn vị quản lý nhà nước?
Để tăng cường công tác quản lý giá đối với dịch vụ vận tải bắc nam trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính đã đề nghị tất cả các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa ô-tô tính toán lại giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào. Theo đó, các đơn vị chuyển nhà bắc nam thuyết minh lại giá thành, có bảng tính chi tiết và có sự so sánh giữa chi phí hình thành mức giá kê khai liền kề trước và mức giá kê khai lại.
Theo bà Cao Thị Huyền Nhi - Phó Trưởng phòng Vật giá Sở Tài chính, thời gian kê khai lại giá cước chậm nhất là ngày 10-12-2014. Sau ngày này, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Trường hợp các đơn vị thực hiện không đúng quy luật về kê khai giá, niêm yết giá… thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

1 nhận xét: