Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Doanh nghiệp vận tải nội địa đương đầu khó khăn trong tương lai

Những bức xúc của người dân trong nhiều năm qua với ngành vận tải Đường sắt phản ánh hai điều: Nó quá yếu kém và bảo thủ. Vì thế, nói thật là ngay cả tôi cũng thở phào khi những lời khen của hành khách với ngành Đường sắt đã xuất hiện ngày một nhiều.
Hay như lĩnh vực đăng kiểm phương tiện của hàng loạt công ty vận tải hàng hóa, cũng xứng đáng được coi là một cuộc lột xác toàn diện. Trước đây lĩnh vực này nhìn đâu cũng thấy tiêu cực. Những chuyện rất đáng xấu hổ diễn ra hàng ngày, ở nhiều trạm đăng kiểm, ngay trước mắt mọi người.


Điều này không chỉ làm mất niềm tin của người dân, làm méo mó hình ảnh của doanh nghiệp công ty vận tải hàng hóa, mà còn trực tiếp góp phần gây mất an toàn vận tải. Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng ít ai dám tin có thể thay đổi được thực tế khá phổ biến này chỉ trong một năm. Nhưng như chính dư luận phản ánh, công tác đăng kiểm đang dần đi vào nền nếp với quá trình minh bạch hóa kết hợp với xử lý nghiêm khắc những cán bộ sai phạm.
Hàng loạt công trình giao thông vận tải quan trọng hoàn thành vượt tiến độ và đi vào khai thác hiệu quả trong năm qua cũng là điểm sáng của ngành. Vấn nạn chậm tiến độ, đầu tư dàn trải, gây ô nhiễm môi trường… đang dần biến mất tại hàng trăm công trình giao thông trên toàn quốc.
Nếu hỏi tôi ấn tượng nhất về điều gì trong năm qua, thì đó chính là sự thay đổi về tư duy, cung cách làm việc, tinh thần đoàn kết của hầu hết cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành. Gốc của mọi thành công chúng ta có được chính là yếu tố chất lượng con người thực sự đã được nâng lên và thể hiện rõ nét trong năm qua.
Nhiều ý kiến cho rằng, để có được kết quả đó, mấu chốt nhất là do lãnh đạo Bộ quyết liệt, không khoan nhượng với những trì trệ, yếu kém và tiêu cực. Quan điểm của Bộ trưởng thế nào về điều này?
Nếu chỉ nhìn vào thực tế bề nổi thì dễ dàng đi đến nhận định đó. Đúng là ngành vận tải có sự tồn tại mang tính lịch sử của những vấn đề liên quan đến kỷ cương, kỷ luật, thói trì trệ, sự minh bạch… cần phải có một thái độ quyết liệt khi giải quyết. Nhưng sự quyết liệt đó chỉ là một yếu tố, chắc chắn là quan trọng nhưng không phải là yếu tố mang tính quyết định.

 

Bởi vì chúng ta vẫn quen với cung cách dây dưa đổ trách nhiệm cho nhau, làm cái gì cũng cầm chừng, nghe ngóng, sợ mất lòng cho nên mới coi sự quyết liệt của lãnh đạo nào đó như là một phẩm chất nổi trội, đặc biệt, khác thường. Tôi không nghĩ thế. Lãnh đạo phải dám làm, các doanh nghiệp cong ty van tai dám chịu, sẵn sàng đương đầu với khó khăn là chuyện đương nhiên. Nhưng chỉ thế thôi thì không thể tạo ra chuyển biến trên cả một diện rộng, duy trì liên tục trong nhiều tháng, nhiều năm được. Bất kỳ sự chuyển biến tích cực nào cũng là tổng hợp của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.  
Ngành vận tải có một truyền thống vượt khó rất quý báu. Trải qua thời gian, chúng ta xây dựng được một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ quản lý được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm dày dạn. Bên cạnh đó là đội ngũ những người thợ tay nghề cao rất đông đảo. Họ cùng với hàng vạn người lao ao động có tinh thần kỷ luật, chăm chỉ, luôn sáng tạo, đã làm nên một tập thể rất vững chắc và có khả năng tập trung sức mạnh giải quyết những nhiệm vụ lớn. 

1 nhận xét: