Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Nhiều vấn đề vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hải quan

Cục Hải quan Hải Phòng vừa có báo cáo gửi Tổng cục Hải quan (TCHQ) phản ánh vướng mắc về quá trình giải quyết thủ tục hải quan đối với lô hàng nhập khẩu (NK) khai báo là xe ô tô Deawoo Matiz VAN và Kia Morning VAN.

Chi nhánh Công ty CP ô tô Tây Bắc tại Hà Nội khai báo làm thủ tục vận chuyển hàng hóa bắc nam tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ lô hàng 26 chiếc ô tô tải Van, 2 chỗ, sản xuất năm 2009, dung tích xy lanh 796 cc, động cơ xăng, mới, tổng trọng lượng có tải dưới 5 tấn, áp mã 8704.31.29.90, thuế suất thuế vận chuyển hàng hóa ưu đãi 80%, thuế suất thuế GTGT là 10%.

Tuy nhiên khi tra cứu chương trình quản lý rủi ro của Hải quan cho thấy: Chi nhánh Công ty CP ô tô Tây Bắc tại Hà Nội không thuộc diện chấp hành tốt pháp luật với lý do không hoạt động vận tải đủ 365 ngày; tra cứu danh sách tờ khai nợ thuế trên chương trình KT 559 cho thấy: Công ty có nợ cưỡng chế quá hạn 90 ngày với 7 tờ khai đăng ký năm 2009 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Lô hàng được đăng ký số tờ khai 7835/NKD ngày 19-11-2011, hệ thống quản lý rủi ro thuộc luồng Đỏ.
Kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa cho thấy: Xe ô tô nhãn hiệu Deawoo Matiz, 2 ghế ngồi phía trước (1 ghế lái, 1 ghế phụ), trọng tải 300 kg, sản xuất năm 2009, dung tích xy lanh 796cc, động cơ xăng, mới, tổng trọng lượng có tải dưới 5 tấn, 5 cửa (4 cánh cửa hai bên cạnh và 1 cửa lật phía sau xe gắn ô kính cố định nhưng không bố trí thanh chắn hoặc lưới kim loại cố định). Phía sau ghế ngồi có khoang chở hàng được kết cấu rào chắn bằng các thanh sắt tròn thoáng để ngăn cách giữa khoang chở hàng và khoang người ngồi.
Đối chiếu chỉ đạo của TCHQ tại Công văn 7686/TCHQ-GSQL ngày 15-11-2010 hướng dẫn thực hiện Quyết định 2431/QĐ-BKHCN ngày 8-11-2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc công bố sửa đổi Tiêu chuẩn quốc gia, sửa đổi 2:2010 TCVN 7271: 2003 phương tiện giao thông đường bộ- ô tô- phân loại theo mục đích sử dụng thì các xe ô tô trên chưa đạt đặc điểm thứ 4 và thứ 7 của xe vận chuyển hàng hóa bắc nam cỡ nhỏ VAN (Vấn đề này Cục đã báo cáo TCHQ vào ngày 3-12-2010).
Doanh nghiệp vận tải bắc nam nộp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới vận tải bắc nam do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho lô hàng vận chuyển đã xác định loại phương tiện là ô tô vận chuyển hàng hóa là oto tải VAN.
Như vậy, mặc dù kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa thấy xe thực tế vận tải hàng hóa có một số đặc điểm chưa phù hợp với ô tô tải VAN so với Quyết định số 2431 của Bộ Khoa học và Công nghệ nhưng sau một thời gian dài (từ 19-11-2010 đến 29-7-2011), Cục Đăng kiểm vẫn xác định loại phương tiện là ô tô tải VAN.
Tuy nhiên, tại ghi chú của Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK thể hiện: Loại phương tiện của chiếc xe này được ghi nhận theo kết luận tại biên bản kiểm tra liên ngành giữa Tổng cục đo lường chất lượng và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, Cục Hải quan gặp khó khăn, vướng mắc trong việc phân loại, áp dụng mức thuế.
Để đảm bảo giải quyết thủ tục thông quan cho lô hàng vận tải của Chi nhánh Công ty CP ô tô Tây Bắc tại Hà Nội đúng qui định và thống nhất ngành vận tải hàng hóa, Cục đề nghị TCHQ có hướng dẫn xử lý trong thời gian sớm nhất.

1 nhận xét: