Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Chính sách vận tải dần thể hiện vai trò chủ đạo

Đánh giá về những đổi thay trong thực hiện thủ tục hải quan thời gian gần đây, anh Đoàn Xuân Tiệp - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng vận tải của Công ty Yusen Logistics tại KCN Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết: Công ty có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực logistics và thực hiện thủ tục khai báo hải quan. Việc thực hiện thủ tục hải quan hiện nay đơn giản và thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Ấn tượng lớn với anh Tiệp chính là thực hiện thủ tục trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Việc tiếp nhận, cấp số, phân luồng được thực hiện rất nhanh chóng, đặc biệt, với tờ khai luồng Xanh thời gian thông quan chỉ trong vòng vài giây. Ngoài ra, những vướng mắc phát sinh khi triển khai Hệ thống cũng được cơ quan Hải quan nhanh chóng khắc phục.

Đơn cử như trước những vướng mắc của doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bắc nam về tiêu chí khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS, Tổng cục Hải quan đã và đang rà soát, đơn giản hóa thủ tục này. Ví dụ, trường hợp vận chuyển hàng hóa phải thay đổi kế hoạch phương thức vận tải (thay đổi tên tàu, số chuyến) trước kia phải về Chi cục Hải quan nơi mở tờ khai để sửa chữa tờ khai bổ sung, nay DN chỉ cần gửi công văn hoặc fax hay gửi thư điện tử (e-mail) tới bộ phận hải quan giám sát ở cửa khẩu để ghi nhận vào hệ thống của cơ quan Hải quan rồi cho hàng lên tàu chờ xuất.
Điều này giúp DN tiết kiệm được nhiều thời gian, vì trường hợp hàng hóa đưa đến cảng Hải Phòng nhưng tờ khai lại được mở ở Vĩnh Phúc hay Phú Thọ, Bắc Ninh… nên việc di chuyển khi phải khai báo lại là rất lâu. Tuy nhiên, điều này đã được cơ quan Hải quan khắc phục kịp thời.
Từ khi Tổng cục Hải quan và Hải quan Hải Phòng áp dụng mã vạch trên tờ khai hải quan, Công ty rất tích cực tham gia. Việc sử dụng mã vạch là bước tiến về cải cách thủ tục hải quan. Bởi trước đây, để thực hiện thủ tục liên quan đến giám sát này, doanh nghiệp vận tải phải trải qua 2, 3 bước làm việc với Đội Giám sát cổng cảng, kho bãi trước khi đưa hàng ra khỏi cảng. Nhưng với tờ khai có mã vạch, các thông tin được tích hợp nên vận chuyển hàng hóa bắc nam chỉ cần in tờ khai và xuất trình cho cán bộ hải quan giám sát ở cổng cảng sử dụng thiết bị đọc mã vạch để kiểm tra nên thời gian thực hiện nhanh hơn trước .
Tổng cục Hải quan đánh giá, hiện nay nhiều chính sách, giải pháp liên quan đến cải cách, đơn giản hóa thủ tục hải quan đã đi vào cuộc sống, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng vận tải hàng. Ngoài các thuận lợi về Hệ thống VNACCS/VCIS hay áp dụng mã vạch như đề cập ở trên, việc cập nhật thông tin nộp thuế cũng được cải thiện đáng kể với việc trao đổi giữa Kho bạc và Hải quan được thực hiện 15 phút/lần giúp doanh nghiệp vận tải hàng hóa thông quan nhanh hàng hóa, giảm chi phí phát sinh.
Tiếp tục kì vọng và ngành vận tải trong tương lai
Những giải pháp cải cách của cơ quan Hải quan đang phát huy hiệu quả tích cực, tuy nhiên cộng đồng DN vẫn tiếp tục kì vọng sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan Hải quan vì thực tế vẫn còn những điều khiến DN lúng túng khi thực hiện.
Theo anh Đoàn Xuân Tiệp, việc áp dụng mã vạch trên tờ khai cho số container và số chì (cont/seal) có nhiều thuận lợi tuy nhiên vận tải bắc nam vẫn băn khoăn với tờ khai có nhiều tờ khai nhánh việc khai báo mã vạch số cont/seal  cho số tờ khai đầu tiên hay phải khai báo cho tất cả tờ khai đầu và tờ khai nhánh.
 Khi áp dụng mã vạch trên tờ khai thì trên tờ khai VNACCS/VCIS có phải khai báo số cont/seal trong phần file đính kèm nữa không? Doanh nghiệp chuyển nhà đóng hàng vận tải thường mở tờ khai trước khi đóng hàng, ban đầu mở tờ khai được cung cấp số cont/seal và tiến hành mở tờ khai và được thông quan nhưng sau đó số cont/seal này không đảm bảo phải thay đổi bằng một cont/seal khác. Hiện tại doanh nghiệp phải làm công văn xin thay đổi số cont/seal ở nơi mở tờ khai và dùng mẫu sửa đổi tờ khai bổ sung…
Chuyển nhà bắc nam uy tín và chuyên nghiệp

2 nhận xét: