Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Hàng không, đường sắt, đường bộ cạnh tranh cho giá vé liên tục

Chưa khi nào các “đại gia” được cho là độc quyền vận tải hành khách trong dịp tết lại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Để thu hút khách, các loại hình vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ đã đua nhau giảm giá vé đi lại dịp Tết Ất Mùi 2015.

Đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ liên tục được đưa vào khai thác nhằm thu hút hành khách, khiến ngành đường sắt phải “giật mình”. Kể từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe ngày 21-9-2014, lượng hành khách đi tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đã giảm khoảng 15% - 20% so với trước. Chính vì thế, thời gian gần đây, ngành đường sắt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá vé nhằm chống đỡ áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các loại hình vận tải trên.



Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng cho rằng, vận tải đường sắt chiếm khoảng 1% thị phần vận tải cả nước. Tuy nhiên, lượng hành khách đi tàu ngày càng giảm do hàng không, đường bộ giảm giá liên tục. Chính vì vậy, tổng công ty đang cố gắng thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút khách hàng, trong đó áp dụng giảm sâu giá vé tới 50% đối với khách đi cự ly dài trên 1.300km và mua vé trước 2 tháng. Đây cũng là điều chưa từng có trong tiền lệ.

Cụ thể, ngày 1-11-2014, Tổng Công ty ĐSVN thực hiện chính sách giảm giá vé tết đối với hành khách đi tàu tập thể từ 20 người trở lên, đi cùng một chuyến tàu, cùng ga đi, cùng ga đến. Giá vé tập thể từ 20 - 50 người được giảm 3%, từ 51 - 100 người giảm 5%, từ 101 người trở lên được giảm 7%. Đặc biệt, trong đợt Tết Ất Mùi giá vé sẽ giảm tới 17% so với giá vé hiện hành, tùy theo loại vé và chặng ga đến. Như vậy, giá vé năm nay giảm đến 20% so với Tết Giáp Ngọ 2014.
Ngoài việc giảm giá vé tàu Bắc - Nam, giá vé tàu khách địa phương tuyến Hà Nội - Lào Cai giảm đến 26% từ ngày 1-12. Sắp tới, ngành đường sắt sẽ tiếp tục chính sách giảm giá vé chặng đối với từng chuyến và trên mỗi đoàn tàu đều có loại vé rẻ hơn vé ô tô Bắc - Nam.

Nếu như trước đây, việc đi lại bằng đường hàng không chỉ phục vụ cho giới trung và thượng lưu thì nay việc di chuyển bằng máy bay trở nên phổ cập đối với mọi người. Các hãng hàng không giá rẻ thông qua các chương trình khuyến mãi lớn đã tạo ra áp lực cạnh tranh đối với ngành vận chuyển đường sắt và đường bộ.
Đơn cử, giá vé máy bay Tết 2015 chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Vietjet Air (từ ngày 26 Tết trở đi) chỉ dao động từ 970.000 - 2.800.000 đồng/vé, tùy theo hạng vé. Riêng ngày 27, 28 Tết, hãng đưa ra mức giá chỉ 772.000 đồng/vé, là mức giá vé máy bay tết cực rẻ trong những ngày tết. Giá vé này đúng bằng với giá vé ngày thường. Chặng TPHCM - Hà Nội giá vé từ 2.620.000 - 3.400.000 đồng/vé.

Vietnam Airlines cũng không thể đứng nhìn trước cuộc chạy đua này, cũng đưa ra mức giá tương đương với các hãng trên. Vé máy bay tết  2015 chặng TPHCM - Hà Nội ngày 26 tháng chạp Âm lịch giá chỉ từ 2.870.000 đồng/vé.
Đa dạng dịch vụ cạnh tranh
Mặc dù giá vé thấp nhưng không ít người đã phải kêu ca về các sự cố như hoãn chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không. Các chuyến bay trong nước thường bị hoãn nhiều giờ. Việc hoãn chuyến ảnh hưởng rất nhiều đến lịch trình công việc, chưa kể việc chờ đợi ở sân bay rất mệt mỏi, đặc biệt là gia đình có trẻ em. Hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi hủy chuyến của hãng cũng còn nhiều việc phải bàn.
Đây chính là lý do lớn khiến người mua phải chần chừ khi đặt vé của các hãng máy bay giá rẻ.

Ngoài ra, mua vé giá rẻ cũng có nghĩa là không được thay đổi chuyến bay, nếu loại vé cho phép thay đổi ngày bay thì lệ phí đổi vé khá cao. Trong trường hợp đột xuất cần thay đổi giờ, ngày bay thì ve may bay tet gia re không được hoàn lại, vì thế rẻ lại hóa thành đắt.

Tuy nhiên, tất cả những trở ngại trên cũng không làm giảm cơn sốt tranh mua vé giá rẻ. Năm nay, các hãng máy bay tăng nhiều chuyến bay trong dịp tết nên số lượng vé hiện nay còn ế rất nhiều. Đặc biệt, năm nay các hãng đều bán vé máy bay tết trước gần 3 tháng. Thường mọi năm, vào thời điểm này, hành khách mua vé máy bay hay tàu hỏa hết sức khó khăn, thậm chí nhiều người không mua được vé dù giá vé cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, năm nay, vé đi vào những ngày cận tết ở cả 3 “nhà”: nhà tàu, nhà xe và nhà tàu bay (hàng không)… còn rất nhiều dù giá vé rẻ hơn. Chính vì vậy, để cạnh tranh thu hút khách đi tàu, từ đầu năm đến nay, ngành đường sắt đã tích cực đổi mới, thay đổi lại hình ảnh và chất lượng dịch vụ.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua vé máy bay giá rẻ dịp tết

1 nhận xét: