Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Mổ xẻ cấu tạo và cách hoạt động của thiết bị kiểm soát ra vào

Hệ thống cửa kiểm soát ra vào là một bộ sản phẩm công nghệ điện tử hiện được rất nhiều tổ chức, công ty sử dụng để đảm bảo an ninh và tiện lợi cho việc chấm công nhân viên.
Đối với người bình thường, không phải dân kỹ thuật công nghệ thì việc tìm hiểu cấu tạo và cách thức hoạt động của nó chả để làm gì. Vì vậy, bài viết này mình nghĩ là sẽ giúp ích nhiều cho những ai thích máy móc, dữ liệu hoặc đang có ý định tìm hiểu mua bộ sản phẩm này nhưng thông tin về nó còn ít.
Về cấu tạo thành phần của hệ thống kiểm soát ra vào, bao gồm:
+ Đầu đọc kiểm soát ra vào : Là bộ phận kiểm tra tính hợp lệ của tín hiệu ra vào, cho phép người dùng qua lại khu vực đã được kiểm soát như: văn phòng làm việc, cửa công ty, nhà máy…
Thiết kế đầu đọc thẻ kiểm soát ra vào gồm 3 chức năng, gồm: tiếp nhận thẻ không tiếp xúc (tức dạng thẻ từ, không cần chạm vào máy), làm nhiệm vụ chấm công, trung tâm kiểm soát ra vào kết nối với máy tính hoặc có thể độc lập hoạt động.
+ Màn hình: Có thể bằng chất liệu nhựa cứng hoặc mặt đá cảm ứng. Trên màn hình hiển sẽ hiển thị các thông tin thời gian, mã  số thẻ, tên nhân viên,…
+  Hệ thống chốt cửa : Đảm bảo người ra vào phải được sự cho phép, tức là phải có thẻ, dấu vân tay, mã số đã đăng ký từ trước. Điều này sẽ ngăn chặn việc ra vào cửa tự do.
+ Thẻ cảm ứng ( Có ba cách để mở khóa là dùng thẻ từ và dùng dấu vân tay, nhập mã số): Thẻ này không tiếp xúc với bề mặt máy, chỉ cần áp cách tối đa 10cm là cảm ứng sẽ tự nhận được dữ liệu. Trong thẻ đã được gắn chip nên khi áp sát máy sẽ có sự trao đổi tín hiệu mà không cần quẹt tiếp xúc như các loại thẻ cũ.
+ Mặt kính cảm ứng: Là bộ phận lấy dấu vân tay của thiết bị. Nếu không sử dụng mã số hay thẻ từ thì có thể dùng dấu vân tay để nhận diện.
+ Một hệ thống quản lý được kết nối với máy tính: Tất cả các hoạt động ra vào của người dùng đều được kiểm soát ra vào thông qua hệ thống quản lý từ máy tính. Việc chấm công, giờ giấc ra vào sẽ được lưu vào bộ nhớ.
+ UPS dự phòng điện: Đây thiết bị bị phụ trợ giúp thiết bị kiểm soát ra vào hoạt động ngay cả khi không có điện.
Về cách thức hoạt động:
Mỗi công ty, văn phòng, phòng làm việc sẽ lắp một hệ thống kiểm soát điện tử. Các dữ liệu thu nhận từ thiết bị sẽ tự động lưu vào trong phần mềm.
Kiểm soát ra vào bằng thẻ
Mỗi nhân viên sẽ được cấp cho một chiếc thẻ ID cảm ứng, mã số thẻ là duy nhất cho một người, nó không thấm nước và không bị oxy hóa. Khi bước qua cửa kiểm soát ra vào, nhân viên sẽ phải quẹt thẻ, không tiếp xúc với khoảng cách từ 5-10cm. Khi máy dọc được số thẻ hợp lệ thì cửa tự động mở và đóng lại sau khi nhân viên ra/vào.
Kiểm soát ra vào bằng dấu vân tay
Nó có chức năng tương tự như chấm công bằng dấu vân tay. Bạn phải đăng ký dấu vân tay trước, khi ra/vào công ty, văn phòng sẽ phải bấm lấy vân trên máy thì cửa mới có thể mở.
Kiểm soát ra vào bằng mã số
Người dùng sẽ được cấp mã số cá nhân và sử dụng nó để nhập vào máy khi muốn chấm công hoặc mở cửa. Tuy nhiên, việc kiểm soát ra vào ở những khu vực cần đảm bảo an ninh cao hoặc tòa nhà phức hợp có nhiều người qua lại thì việc dùng mã số sẽ dễ bị đánh cắp hơn là dùng khóa cửa vân tay hoặc thẻ từ.

1 nhận xét: