Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Tăng cường quản lý sản xuất đối với thực phẩm chức năng

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng sức khỏe thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm có đúng như quảng cáo và công dụng ghi trên nhãn hay không thì chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến bị lạm dụng về nhiều mặt.
Do nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng, thị trường trở nên phong phú, đa dạng. Tuy nhiên,  chất lượng sản phẩm có đúng như quảng cáo và công dụng ghi trên nhãn hay không thì chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến bị lạm dụng về nhiều mặt.
Thực tế những lô hàng thực phẩm chức năng đã được các cơ quan chức năng thu giữ thời gian vừa qua, dù trên bao bì có nhãn mác thể hiện  do các nước ở châu Âu, hay Nhật Bản, Mỹ sản xuất, giới thiệu công năng “rất kêu” bằng tiếng Việt nhưng lại rất khó để xác định được chất lượng thực sự ra sao.
Người tiêu dùng mua phải thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thậm chí còn thêm bệnh tật. Các cơ quan chức năng cần tích cực “vào cuộc” kiểm tra, quản lý sản xuất hiệu quả và tích cực thu hồi thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, thành lập hội đồng  tổ chức tiêu hủy theo quy định.
Theo thông tư nêu trên, các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn, đạt chất lượng, có hiệu quả, công dụng đúng như công bố  mới được cấp giấy xác nhận công bố hợp quy và phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp quản lý sản xuất thực phẩm chức năng bắt buộc phải định lượng các hoạt chất chính trong sản phẩm. Cơ quan quản lý sẽ tiến hành hậu kiểm. Nếu trong quá trình thanh tra, kiểm tra  doanh nghiệp thực hiện không đúng như công bố trong hồ sơ thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Đề nghị các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý về giá cả và chất lượng đối với các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm chức năng; xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng kém chất lượng.
Người tiêu dùng cần hiểu rõ TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật chứ không thay thế được thuốc chữa bệnh (ngoại trừ các loại dược thảo trà xanh matcha … ), cũng như các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày;  nên thận trọng khi chọn mua thực phẩm chức năng để sử dụng đúng, qua đó bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét