Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Giảm giá cước vận tải là cấp thiết trong tình hình hiện nay

Từ cuối tháng 9 tới nay, do giá xăng dầu liên tục giảm nên một số công ty kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô đã kê khai giảm giá cước vận tải .


Trong đó, mức giảm giá của các DN phổ biến từ 500 đến 1.000 đồng/km đối với loại hình taxi và giảm khoảng 6-10% . Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp không chủ động giảm giá khi giá đầu vào giảm mà phải có sự đôn đốc, nhắc nhở của Sở Tài chính.
Bà Phan Thị Thu Hiền-Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định: Thực tế, đối với taxi chi phí nhiên liệu chiếm tới 50% giá thành, còn các loại xe chạy tuyến cố định, tỷ lệ này dao động 35-50%. Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục điều chỉnh giảm, nhất là dịp giảm sâu đầu tháng 11 nên việc DN tính toán để giảm cước vận tải là rất cần thiết.
Chỉ các công ty vận tải đã tăng giá phải giảm
Theo ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, vài năm gần đây giá xăng dầu nhiều lần điều chỉnh, có lúc tăng cao lên tới gần 25.000 đồng/km nhưng hầu hết DN vận tải đều cố gắng “cầm cự” để giữ nguyên mức giá, số DN tăng giá cước khá ít. Do đó, khi giá nhiên liệu đầu vào giảm như hiện nay, chỉ những DN vận tải nào đã tăng cước trong năm 2014 thì mới phải tính toán để điều chỉnh lại, còn những công ty vận tải không tăng, đề nghị được giữ nguyên mức giá.
Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình-Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, muốn nhìn nhận đánh giá hoạt động của công ty vận tải, nhất là taxi phải trong thời gian dài chứ không thể chỉ trong năm 2014. Nếu tính từ năm 2012 đến nay, vào tháng 4-2012, giá xăng là 21.300 đồng/lít. Trải qua nhiều lần điều chỉnh, thậm chí giảm sâu thì đến 11-2014, giá xăng vẫn cao hơn mức kể trên, ở mức 21.390 đồng/lít.
Trong khi đó, suốt từ năm 2012 đến nay, hầu hết  công ty vận tải i taxi tại Hà Nội duy trì mức giá phổ biến khoảng 12.000 đồng/km. Giá này đang thấp hơn giá ở nhiều khu vực khác trên cả nước như TP. HCM khoảng 15.000 đồng/km; Đồng Nai 12.500 đồng/km; Huế 13.500; Đà Nẵng 14.000 đồng/km...
Ông Bình đề xuất, đối với công ty vận tải đã giữ giá cước ổn định từ năm 2012 đến nay nên để DN giữ giá ổn định. Còn với những DN đã tăng giá cước trong năm 2014, DN tăng bao nhiêu tiền thì nay điều chỉnh để trở về đúng giá cước ban đầu.

2 nhận xét: