Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Doanh nghiệp vận tải yêu cầu giảm giá xăng dầu

Bộ Tài chính vừa công bố kết quả kiểm tra tình hình kê khai giá cước vận tải tại 3 địa phương là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2 đến 32%, trong đó Đà Nẵng mức giảm tối đa lên đến 32%.

Nhiều công ty vận chuyển hàng hóa vẫn chưa giảm giá khi giá xăng giảm đến 12% kể từ đầu năm đến nay.
Theo đó, tại Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%; kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4-3,9% .
Tại TP. HCM, tại thời điểm kiểm tra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải bắc nam đã kê khai giảm giá cước từ 2,7-9% (tùy cự ly vận chuyển), vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá 2-11,33%.
giam-gia-xang-dau
Tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi kê khai giảm giá từ 3-32%, các tuyến vận tải cố định Đà Nẵng tới các tỉnh cũng sẽ tính toán kê khai giảm, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã kê khai giảm so với giá liền kề.
Theo Bộ Tài chính, hiện tại, các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai kiểm tra, rà soát yêu cầu doanh nghiệp vận tải tiếp tục kê khai giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của giá xăng dầu, tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và của Bộ Tài chính. Đồng thời, hai Bộ (Bộ Giao thông Vận tải chủ trì) cũng đang tiếp tục phối hợp triển khai làm việc với một số địa phương về nội dung trên.
Sở dĩ, hiện các địa phương vẫn tiếp tục rà soát để yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa kê khai giảm giá cước cho phù hợp vì nhiều doanh nghiệp vẫn trây ỳ không giảm giá.
Tại Hà Nội với hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bắc nam trên địa bàn thì chỉ có 18 doanh nghiệp đăng ký giảm giá.
Về công tác chỉ đạo điều hành thời gian qua, Bộ Tài chính cho biết, khi giá xăng dầu biến động theo xu hướng giảm và tiếp tục giảm sâu từ tháng 7-2014, Bộ Tài chính tiếp tục có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn.
Trong đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, rà soát giá cước vận tải đã kê khai, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và giá các yếu tố đầu vào; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh việc chỉ đạo, điều hành trên, Bộ Tài chính cũng đã cử cán bộ nắm tình hình giá cước vận chuyển hàng hóa bắc nam, đôn đốc các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán giảm giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, do tình hình chuyển biến chậm, để quyết liệt hơn trong việc kiểm tra trên tuyến vận tải bắc nam, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý giá cước vận tải, trong tháng 11-2014, Bộ Tài chính đã thành lập 3 đoàn công tác liên ngành Tài chính – Giao thông Vận tải kiểm tra, nắm tình hình thực hiện quản lý giá cước vận tải tại một số địa phương.

1 nhận xét: